bỏ qua Nội dung chính
Thông báo
Làm sạch tất cả

Sự giải trí MỘT GÓC NHÌN VỀ TRẢI NGHIỆM CẬN TỬ


Admin 1
Chuyên gia
Bài đăng: 43
Người bắt đầu chủ đề
(@psychologistvietnam)
Chuyên gia
Đã tham gia: 3 năm trước
(An Inside Look at Near-Death Experiences)
 
- Trải nghiệm cận tử là một chủ đề ngày càng được quan tâm và phổ biến, đặc biệt là với các bộ phim và sách nổi tiếng kể lại những trải nghiệm ngoài cơ thể và những cảm giác khác mà con người trải qua trong những tình huống nguy hiểm đến tính mạng. Hai cuốn sách của các bác sĩ viết về trải nghiệm cận tử là đặc biệt đáng quan tâm.
 
Ví dụ, trong "Proof of Heaven" (Bằng chứng của thiên đường), Tiến sĩ Eben Alexander kể lại những gì ông đã trải qua khi bị hôn mê kéo dài một tuần do bệnh viêm màng não gây ra. Trong khi đó, trong "To Heaven and Back" (Hành trình tới thiên đường và quay trở lại), Mary C. Neal thảo luận về trải nghiệm cận kề cái chết của bà khi bị nhấn chìm dưới sông sau một tai nạn chèo thuyền kayak. Cả hai cuốn sách đều có một khoảng thời gian đáng kể trong Danh sách Bán chạy nhất của Thời báo New York; điều này chứng tỏ rằng đây là một chủ đề không chỉ thu hút sự quan tâm của cả nước mà còn đòi hỏi sự nghiên cứu bổ sung của cộng đồng y tế.
Sau trải nghiệm cận kề cái chết của mình, Tiến sĩ Alexander đã nghiên cứu biểu đồ y tế của chính mình và đưa ra kết luận rằng ông đã hôn mê sâu đến mức não hoàn toàn ngừng hoạt động. Ông tin rằng cách duy nhất để giải thích những gì ông đã trải qua là chấp nhận rằng linh hồn của ông đã tách rời khỏi cơ thể và đi đến một thế giới khác.
 
Trải nghiệm cận tử (gần chết) là gì?
Từ ánh sáng rực rỡ và sự ấm áp cho đến việc tách rời khỏi cơ thể, hồi tưởng và cuộc gặp gỡ với các thiên thần và những sinh vật khác, đây là những điều mà những người đã từng trải qua cái chết kể lại. Hơn nữa, những người từng trải qua những trải nghiệm này báo cáo rằng trải nghiệm của họ không phải là mơ cũng không phải là ảo giác mà là cảm giác thực hơn chính cuộc sống thực.
 
Mặc dù những trải nghiệm cận tử này là những hiện tượng được công nhận rộng rãi, nhưng vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi về tính chính xác của những trải nghiệm cận tử. Đối với các nhà phê bình, những câu chuyện về trải nghiệm cận kề cái chết, hoặc trải nghiệm ngoài cơ thể như đôi khi chúng được gọi, được xếp vào cùng một hạng mục với những câu chuyện về siêu năng lực, những kẻ hủy diệt, bị người ngoài hành tinh bắt cóc người và những câu chuyện tương tự.
 
Đối với nhiều người, trải nghiệm cận kề cái chết thật khó tin. Tuy nhiên, có quá nhiều những trải nghiệm như vậy và chúng được mô tả quá chi tiết để những câu chuyện này là hoàn toàn bịa đặt.
 
Những thuyết nổi tiếng
Bộ não vừa tinh vi vừa tế nhị. Ví dụ, nếu oxy bị giảm dù chỉ một lượng nhỏ, não sẽ phản ứng gần như ngay lập tức. Do đó, nhiều nhà khoa học cho rằng trải nghiệm cận tử là kết quả của những thay đổi vật lý trong não, như thiếu oxy, diễn ra khi não căng thẳng hoặc sắp chết.
 
Thiếu hụt oxy
Họ đưa ra giả thuyết rằng những trải nghiệm này là do thiếu oxy, khó khăn với thuốc gây mê và phản ứng hóa thần kinh của cơ thể đối với sang chấn. Nhưng những người nói rằng họ đã trải qua trải nghiệm cận kề cái chết nói rằng những lời giải thích này là không đầy đủ và không giải thích đúng hoặc thậm chí hoàn toàn không giống với việc công nhận những trải nghiệm của họ.
 
Rõ ràng, trải nghiệm cận tử rất đáng quan tâm và hấp dẫn về mặt khoa học. Thêm vào đó, với những tiến bộ trong kỹ năng và công nghệ y tế, các bác sĩ hiện có thể đưa mọi người trở lại bờ vực của cái chết một cách thường xuyên hơn. Vì vậy, có vẻ hợp lý khi có sự gia tăng về trải nghiệm cận tử.
 
Sống sót với cơ hội mong manh
Ví dụ, có báo cáo về những người đã hồi phục hoàn toàn sau nhiều giờ không thở hoặc không có mạch, bị chôn vùi trong tuyết hoặc ngập trong nước rất lạnh. Trên thực tế, các bác sĩ phẫu thuật thậm chí còn cố tình tạo ra những điều kiện này. Họ không chỉ làm lạnh cơ thể bệnh nhân hoặc ngừng tim để thực hiện một ca phẫu thuật nguy hiểm, mà họ còn bắt đầu thử những kỹ thuật này trên những bệnh nhân bị chấn thương nặng. Họ giữ bệnh nhân giữa sự sống và cái chết cho đến khi vết thương của họ được chữa trị ổn định.
 
Nhận thức khi Gây mê
Do đó, mọi người thường có một câu chuyện để kể về kinh nghiệm của họ. Nhiều lần, các bác sĩ thường gán những trải nghiệm ngoài cơ thể này là "nhận thức khi gây mê"mà theo họ là có tác động đến 1/1.000 bệnh nhân. Nhận thứckhi gây mê xảy ra khi bệnh nhân được gây mê nhưng vẫn có thể nghe thấy những đoạn hội thoại ngắn hoặc nghe thấy tiếng nhạc phát trong phòng mổ.
 
Nghiên cứu nói gì về hiện tượng này
Các tài liệu đầu tiên viết về trải nghiệm cận kề cái chết có từ ít nhất là từ thời Trung cổ, trong khi một số nhà nghiên cứu khẳng định chúng thậm chí có thể được tìm thấy từ thời cổ đại. Trên thực tế, tạp chí y tế Resuscitation đã đăng một bài tường thuật ngắn gọn về mô tả y khoa lâu đời nhất được biết đến về trải nghiệm cận kề cái chết được viết bởi một bác sĩ quân y người Pháp ở thế kỷ 18. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu hiện đại về trải nghiệm cận tử được cho là bắt đầu từ năm 1975.
 
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton
Mặc dù rất ít nghiên cứu khách quan về trải nghiệm cận tử tồn tại, nhưng có một số nghiên cứu đã cung cấp một số cái nhìn ban đầu về những trải nghiệm này. Ví dụ, các nhà nghiên cứu từ Đại học Southampton đã thực hiện một nghiên cứu quốc tế kéo dài 4 năm trên hơn 2.000 bệnh nhân ngừng tim. Kết quả và kết luận ban đầu của họ đã được công bố trên Tạp chí Resuscitation.
 
Trong quá trình nghiên cứu AWARE (nhận thức trong quá trình hồi sức), các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu một loạt các trải nghiệm nhận thức và tinh thần liên quan đến tim ngừng đập. Trong số 2.060 bệnh nhân tham gia nghiên cứu, 330 người sống sót và có 140 người có thể tham gia các cuộc phỏng vấn có cấu trúc về ký ức của họ về sự kiện này.
 
Nhận thức vs Ký ức
Những gì các nhà nghiên cứu phát hiện ra là gần 40% những người này đã mô tả một số nhận thức về thời gian trước khi hồi sức, hoặc khi tim họ ngừng đập. Phần lớn những bệnh nhân này không có bất kỳ ký ức cụ thể nào về sự kiện này. Điều này cho thấy rằng nhiều người có hoạt động trí óc trong thời gian ngừng tim, nhưng thường mất ký ức về hoạt động đó sau khi hồi phục. Theo các bác sĩ tiến hành nghiên cứu, đây có thể là do chấn thương sọ não hoặc do dùng thuốc an thần.
 
Ví dụ, ketamine, một loại thuốc thường được sử dụng để an thần và gây mê toàn thân đã được biết đến là làm cho mọi người có cảm giác tách rời khỏi cơ thể cũng như cảm giác yên bình hoặc vui vẻ. Trên thực tế, trạng thái yên bình mà họ trải qua khi sử dụng ketamine thường rất giống với trải nghiệm cận kề cái chết.
Điều thú vị là, nghiên cứu cũng cho thấy 46% số người trải qua những hồi ức liên quan đến cái chết không tương thích với cách mọi người mô tả trải nghiệm cận tử. Trên thực tế, một số cho biết họ đang sợ hãi hoặc cảm thấy như bị kéo xuống vùng nước sâu. Chỉ 9% số người có trải nghiệm tương tự như trải nghiệm cận tử và 2% có trải nghiệm ngoài cơ thể bao gồm nghe và thấy các sự kiện.
 
Trải nghiệm của bệnh nhân
Trong một trường hợp của bệnh nhân, có ý thức và nhận thức dường như xảy ra trong khoảng thời gian ba phút khi không có nhịp tim. Các nhà nghiên cứu nhận thấy khám phá này là nghịch lý vì não thường ngừng hoạt động trong vòng 20 đến 30 giây sau khi tim ngừng đập và dường như sẽ không hoạt động trở lại cho đến khi tim hoạt động lại. Vì vậy, thực tế là có thể đã có một số hoạt động của não bộ cho thấy có điều gì đó đang diễn ra.
 
Nhìn chung, các nhà nghiên cứu không thể phủ nhận rằng trải nghiệm cận tử xảy ra một cách chắc chắn tuyệt đối. Tương tự như vậy, có một nhóm nhỏ báo cáo rằng họ đã trải qua những trải nghiệm mà họ không thể xác định được thực tế hoặc ý nghĩa của những trải nghiệm của bệnh nhân.
 
Các bệnh nhân cho rằng các thuật ngữ như trải nghiệm cận tử và trải nghiệm ngoài cơ thể có thể không đủ để mô tả trải nghiệm thực tế về cái chết và những gì đang diễn ra trong não. Cuối cùng, họ gợi ý rằng các nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào trạng thái tim ngừng đập - trạng thái mà về mặt sinh học đồng nghĩa với cái chết hơn là trạng thái y tế đôi khi được gọi là "cận tử".
 
Nghiên cứu tại Đại học George Washington
Trong khi đó, một nghiên cứu khác đã kiểm tra hoạt động não của 7 bệnh nhân bị bệnh nặng mà không được hỗ trợ sự sống. Sử dụng điện não đồ để ghi lại hoạt động điện thần kinh, các nhà nghiên cứu nhận thấy hoạt động thần kinh tăng đột biến tại thời điểm hoặc gần thời điểm chết mặc dù ngay trước khi tăng đột biến là huyết áp bị mất và hoạt động của não giảm.
 
Theo các nhà nghiên cứu, những mức tăng đột biến này xảy ra vào thời điểm mà chúng ta nghĩ là não sẽ chết vì thiếu lưu lượng máu. Rất nhanh sau khi não ngừng hoạt động, các bệnh nhân được cho là đã chết.
 
Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng khi lưu lượng máu chậm lại và oxy cạn kiệt, các tế bào không còn khả năng duy trì điện tích của chúng. Điều xảy ra tiếp theo là một dòng hoạt động cuộn trào qua não bộ. Nếu những "cơn động kinh" này xảy ra trong vùng ký ức của não một người, thì điều này có thể giải thích những ký ức sống động mà mọi người báo cáo khi họ được hồi sức.
 
Lời kết
Những câu chuyện về những trải nghiệm cận kề cái chết và thoát xác đã làm say đắm lòng người trên khắp đất nước trong nhiều năm. Trên thực tế, mọi người thích nghe những gì người khác đã chứng kiến trong khi cận kề bờ vực của cái chết. Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều điều về trải nghiệm cận tử chưa được hiểu và cũng không thể giải thích được. Rõ ràng, cần có những nghiên cứu bổ sung, xác thực xung quanh hiện tượng trải nghiệm cận tử và trải nghiệm ngoài cơ thể. Cho đến lúc đó, nhiều người chỉ đơn giản là tự an ủi khi biết rằng những trải nghiệm này là một phần của cuộc sống.
 
Liên hệ Nhatamlyhoc Vietnam:
SĐT: 0939.172.362
Email: Psychologistvietnam@gmail.com
 
lượt thích  
Trở lại đầu trang